Niềm tin

Đã từng chia sẻ với bạn trước đó, tôi là một người ôm hoài bão để người nông dân thoát nghèo, để công sức của họ được trả công một cách xứng đáng. Mỗi ngày bạn làm quần quật 8 tiếng ở công ty, sếp nếu có bắt bạn tăng ca, có lẽ bạn có thể dễ dàng quạu lên về sự bóc lột sức lao động. Nhưng bạn thử nghĩ xem, người nông dân phải làm từ tờ mờ sáng, và đôi khi kết thúc công việc khi đã khuya, lại còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, vào kinh tế eo hẹp, vào sức lực ít ỏi để có thể tạo ra một hạt cà phê mang nhiều tinh hoa như vậy, thế nhưng cái họ nhận được là rất ít, cái tết chóng qua, và nợ nần lại chóng đến. Họ đã bị bóc lột tàn nhẫn như thế đó, nên tôi tin tôi cần hành động.

Nhưng tôi trước đây cũng giống như một vài người khác, cảm nhận cà phê nào cũng như cà phê nào, chỉ có đắng và đen. Tôi đã đánh giá sai giá trị của hạt cà phê như thế đó. Nhưng ngày tôi khám phá ra giá trị thật của nó, nó có đủ sắc hương, đủ hương vị, tôi biết rằng mình cần phải khơi lại và lan tỏa giá trị này. Tôi mang một niềm tin 'cứ đi rồi sẽ gặp'.

Về nguồn

Trong những năm đầu tiên làm cà phê Vero đã tự xác lập cho mình một con đường riêng, chúng tôi không theo chân bất cứ ai tại Việt Nam,chúng tôi không thầy, chúng tôi đã không bạn, chúng tôi tự học, tự tích lũy kinh nghiệm cho mình. Chúng tôi tự nhủ rằng chúng tôi sẽ không giống bất cứ ai tại Việt Nam, giá trị của chúng tôi tạo ra phải ngang tầm những nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới. Chúng tôi bắt đầu tìm hiểu họ làm điều đó như thế nào. May mắn nền tảng kiến thức đã có sẵn trên internet và chúng tôi sẵn sàng bỏ thời gian, công sức và tiền bạc để thực tập, trải nghiệm. Và bạn biết đó không có gì học hỏi nhanh bằng những trải nghiệm thực tế. Tôi đã quyết định về nguồn để hiểu sâu cây cà phê và chỉ có hạt cà phê tốt mới tạo nên 1 tách cà phê thuần vị.

Một mình nhưng không cô độc. Chúng tôi lên đường với một niềm tin cứ đi rồi sẽ đến, biến ước mơ thành sứ mệnh, biến nguyên tắc thành con đường, biến đam mê thành hành động, biến kiến thức thành hành trang. Nơi nào có cây cà phê, nơi đó có dấu chân chúng tôi. Từng mẫu nhỏ mang về làm thử nghiệm để tự đánh giá chất lượng. Tôi muốn trả lời cho tất cả các câu hỏi tại sao... và may mắn hơn khi làm chuyện đúng đắn thì tôi lại bắt gặp sự đồng cảm từ phía những người xung quanh. Điều đó như một mãnh lực thúc giục chúng tôi luôn hướng về phía trước, và rồi tôi đã có vài người bạn đồng hành.

Thăng hoa

Để có một nguồn cà phê ngon nhất định phải do bàn tay chăm sóc của người nông dân, không ai làm tốt công việc này hơn chính họ. Nhưng để được tinh tế và làm đa dạng phong phú thì bạn phải hiểu về cấu trúc và chuyển biến sinh hóa trong hạt cà phê… nhất định chúng tôi phải làm mà không thể giao phó cho ai khác. Chúng tôi đã xây dựng xưởng chế biến nhân tại Mê Linh - Lâm Hà, nơi cách Đà Lạt (thủ phủ của cà phê Arabica Việt Nam) 20 km về phía Tây Nam, nơi hưởng những ưu đãi của thiên nhiên vừa nắng, khô nhưng lại rất lạnh khi vào trong bóng mát nên thích hợp cho phần sơ chế nguồn nguyên liệu thủ công bởi chúng tôi ý thức việc bảo vệ môi trường cho những người xung quanh và thế hệ mai sau. Song song đó chúng tôi chính tay sẽ rang những mẻ cà phê đầu tiên để mang ra thị trường với niềm tin tuyệt đối về chất lượng.
Chúng tôi biết hành trình chinh phục thế giới là hàng ngàn dặm, nhưng với niềm tin mãnh liệt vào những điều chúng tôi làm, con đường chinh phục đó đã không còn xa, lần lượt những gói cà phê làm quà đi chu du khắp thế giới cùng giới Việt Kiều và du khách quốc tế đến Việt Nam mang đi xa, tôi rất tự hào khi nghe họ nói rằng: “ Thật khó tin đây là cà phê Việt Nam” . Con đường chinh phục thế giới chính là nền tảng kỹ thuật đúng đắn từ khâu gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, cách thức rang cà phê, sự tận tâm và chỉnh chu của chúng tôi trong từng khâu kỹ thuật - đó chính là đỉnh cao chinh phục. Chúng tôi không muốn mình trở nên lớn nhất, nhưng chúng tôi muốn mình trở nên tốt nhất. Chúng tôi không chỉ làm, mà chúng tôi làm hết sức mình, đó là dòng máu chiến binh.

Lan tỏa

Thời gian chúng tôi nhân thấy tách cà phê ngon là không đủ để mọi người gần nhau. Trải qua gần 10 năm trong nghề chúng tôi biết rằng cà phê ngon là chưa đủ , giá trị chúng tôi tạo lập nên chỉ mới mang giá trị lý tính, ở thời đại mà con người cần hơn hết cảm xúc yêu thương trân trọng, cảm kích, quý mến và mong mỏi được đóng góp cho xã hội, và chúng tôi quyết định sứ mệnh thứ hai cho mình là 'pay it forward' - hãy cho đi.